Đường bay thẳng giảm 85 km
TTO - Đêm 3-9 và sáng 4-9, Vietnam Airlines đã bay kiểm chứng đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM qua không phận Lào, Campuchia bằng buồng lái giả định (SIM) máy bay A 321.
Kết quả cho thấy, so với đường bay hiện tại, đường bay thẳng giảm 85km, rút ngắn 5 phút và lượng nhiên liệu tiêu thụ giảm 190kg.
Tuy nhiên, kết quả này dựa trên giả định là máy bay được bay qua các khu vực hạn chế bay hiện nay.
Cụ thể, việc bay kiểm chứng được thực hiện với mực bay tối ưu để tiết kiệm nhiên liệu nhất là mực bay F350 có độ cao 10.650 m (tương đương 35.000 feet). Phương thức bay tối ưu, cất cánh tại sân bay Nội Bài ở đường băng 11, bay thẳng, hạ cánh ở đường băng 25R.
Việc bay kiểm chứng được thực hiện trong các điều kiện giả định không có ảnh hưởng của khu vực cấm Hà Nội, khu hoạt động quân sự tại sân bay Thọ Xuân, vùng trời khu vực sân bay Biên Hòa cũng như các hạn chế về hoạt động bay (độ cao bay, quĩ đạo bay, khung mực bay…) trong vùng trời các nước Lào, Campuchia.
Các thông số đầu vào của việc bay kiểm chứng trên SIM như trọng tải cất cánh, sân bay dự bị, gió trên đường bay… được áp dụng đồng nhất cho cả hai phương án bay theo đường bay thẳng và đường bay hiện tại.
Kết quả bay kiểm chứng SIM cho thấy đường bay thẳng có tổng quãng đường dài 1.191 km, thời gian bay là 103 phút (1 tiếng 43 phút), nhiên liệu tiêu thụ là 4.140kg.
Kết quả bay kiểm chứng SIM theo phương án đường bay hiện tại có tổng quãng đường bay dài 1.276km, thời gian bay là 108 phút (1 tiếng 48phút), lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4.330kg.
Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, kết quả trên được thực hiện trong các điều kiện lý tưởng nhất. Trên thực tế để có được mực bay, phương thức bay tối ưu như bay kiểm chứng thì phải trao đổi, thỏa thuận nhiều vấn đề với các cơ quan liên quan của cả ba nước.
Cục Hàng không Việt Nam sẽ thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan đến quá trình xây dựng, dự thảo đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất và các nội dung công việc có liên quan cần triển khai để báo cáo Bộ GTVT.
Việc Cục hàng không tổ chức bay SIM kiểm chứng hai đường bay với sự có mặt của Thanh tra bay và Tổ công tác nghiên cứu thiết lập đường hàng không thẳng phục vụ tuyến Hà Nội - TP.HCM qua vùng trời Lào và Campuchia nhằm thử nghiệm lại một lần nữa sau khi Vietnam Airlines và Viet Jet Air đã hoàn thành việc bay thử bằng SIM trước đó.
Sơ đồ đường bay thẳng - Ảnh: Cục Hàng không
TUẤN PHÙNG
0 comments:
Post a Comment