Minh Béo xin chân thành biết ơn các đóng góp ý kiến về vở diễn “Mùi Da Người”, nhờ vậy mà các xuất diễn tiếp theo đã cháy vé.
Về phần tác giả với tình hình hiện nay để có 1 vở diễn cho tuổi teen rất hiếm và khó hay, xào lại các kịch bản cũ là giải pháp an toàn nhưng nếu ta ăn hoài những cái có sẵn thì nhịp điệu thời đại để đâu? Chúng ta phê bình góp ý hãy nhìn tác giả trẻ bằng ánh mắt thiện cảm hơn. Có lẽ họ chưa nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, thiếu tính triết lý, thiếu chiều sâu. Nhưng họ có cái mới, họ thực tế hơn, dám nghĩ dám làm. Chúng ta cũng thấy tuổi trẻ bây giờ xông xáo hơn, có những đóng góp cho xã hội nhất định. Thế thì tại sao chúng ta lại chà đạp họ, chèn ép họ? Hãy chỉ ra những điều hay, lẽ phải họ sẽ cảm phục và sẽ nghe theo hơn là với tâm ý chê bai dè bĩu thì thật sự người trẻ sẽ không phục mà họ cho là chúng ta ganh tỵ!
Cảnh sex do hai diễn viên Hoàng Yến My và Phạm Thành đóng trong vở "Mùi Da Người" khiến dư luận ngỡ ngàng vì quá nóng? Phân giới giữa nghệ thuật và trần tục cần phải xem lại? (Ảnh: Quách Cường)
Với đạo diễn trẻ chúng ta phải hiểu rằng họ đang cá tính, đang phát huy, phấn đấu và sáng tạo cho từng vở diễn. Xin lỗi, nếu vở diễn không ăn khách thì cho dù là đạo diễn tiếng tăm nhà sản xuất cũng phải nói lời chia tay. Ở đây tôi muốn nói 1 vở diễn thành công là công sức của cả tập thể không chỉ riêng đạo diễn. Nếu nó được về nghệ thuật và cả doanh thu thì mới gọi thành công chứ có cả công trình nghệ thuật tiền tỉ mà không bán nổi 1 vé thì thành công nỗi gì cho dù nó được tung hô khen lấy khen để! Chúng ta hãy xem và nhìn nhận, góp ý chân thành thì sẽ phục hơn!
Diễn viên Minh Béo đang diễn xuất trong một vở mới
Nói câu khách thì ai làm nghệ thuật mà chẳng muốn có khách. Nhưng chúng tôi làm nghệ thuật để phục vụ cho khán giả chứ không rẻ tiền! Vì nếu chạy theo thị hiếu, thứ nhất, chúng tôi không được cấp phép biểu diễn. Thứ hai, tự khán giả sẽ tẩy chay chúng tôi.
Nói sân khấu chưng giá bình dân là đúng vì chúng tôi muốn hướng đến khán giả có thu nhập thấp một phần để tri ân khán giả; một phần làm từ thiện. Nhưng xin đừng chà đạp những tác phẩm rẻ tiền. Hãy đến xem 1 lần bạn sẽ cảm nhận điều mà chúng tôi muốn nói, đừng đến xem theo “đơn đặt hàng” của đối thủ rồi chê bai theo chiều hướng không xây dựng, rồi áp đảo tinh thần chúng tôi. Hay chưa xem mà cũng a-dua theo phong trào!
Miinh Béo thường đảm nhận những "vai khó" và nhận được sự tán thưởng của khán giả
Điều này tôi đã quen quá rồi. Nên nhớ khán giả cũng có người sang người nghèo nhưng họ đều có học. Cũng đòi hỏi chất lượng vở diễn và chiều sâu của nó. Đừng đánh giá giới bình dân là vô học hay học thấp. Điều đó bạn nên cân nhắc khi sử dụng ngôn từ. Có những kẻ lưu manh vẫn giả danh trí thức mà! Nhiều người có học mà hành động còn hơn kẻ phàm phu.
Trong vở kịch Mùi Da Người, từ đầu chúng tôi đã nói nó là kịch giáo dục giới tính có cả phần giảng dạy về bao cao su và về an toàn tình dục. Rõ ràng chúng tôi đang vẽ đường cho hươu chạy đúng! thử dòm xem các nước văn minh họ giáo dục các em mới 5 tuổi đã biết ngủ riêng, tự bảo vệ mình. Lớn hơn họ giáo dục giới tính tại nhà trường và gia đình cũng cởi mở hơn. Vì vậy trẻ em của họ tự bảo vệ bản thân và có lối sống tình dục an toàn.
Còn ở nước ta phong kiến gia giáo. Ngại gần gũi các em. Nhất là cha mẹ có bao giờ chỉ dẫn con cái những dấu hiệu tuổi dậy thì không? Nên nhớ càng cấm đoán thì con cái càng tò mò càng có lối sống tình dục bệnh hoạn. Bằng chứng là nạn phá thai ở trẻ vị thành niên thuộc dạng cao trên thế giới.
Sự từng trài trong nghề khiến Minh Béo hóa thân được trong nhiều vai...
Giới trẻ bây giớ rất thông minh và sáng tạo. Họ hiểu hết và có những thử càng cấm đoán họ càng thành thạo. Chính vì vậy chủ đề giới tính của vở muốn hướng đến các bạn trẻ là muốn biết cứ cho biết nhưng hãy là những người bạn chia sẽ quan tâm và gần gũi các bạn hơn thì sẽ giáo dục tốt hơn. Chứ roi đòn dọa nạt thì đã không còn hiệu quả bằng chứng là trẻ em đi bụi ngày càng nhiều, lộ clip nóng, ăn chơi, chat rồi đi quan hệ với nhiều người… Nếu xem vở kịch mà bạn trẻ lớp 8 nói thấy ghê quá thì bậc làm cha mẹ hãy kiểm tra lại về giới tính con mình. Một là lệch lạc giới tính, hai là đã kinh nghiệm từng trải nhiều nhưng sợ bị lộ nên giả mù sa mưa.
Những cảnh nóng trên phim là thật diễn viên phải sex thật còn trên sân khấu tính ước lệ rất cao. Nếu như những hình ảnh sau phông màn chiếu lên những cái bóng mà bạn cho là thật thì xin đi học lại trường sân khấu điện ảnh để các em sinh viên mới vào dạy lại! Đây là phương pháp sử dụng ánh sáng đánh ngược mà diễn viên nào cũng biết. Bạn nói chúng tôi sex nhưng chúng tôi không cởi đồ tất cả diễn viên vẫn mặc đồ tico. Bạn có thể lên sân khấu kiểm tra!...
Hai diễn viên Hoàng Yến My (phải) vai Phi Anh, cùng Cindy Thái Tài vai Cô giáo Thảo trong "Mùi Da Người". Là gương mặt "ăn khách" diễn vai "nóng" gây được chú ý Khán giả và Báo giớí.
Những cảnh tìm hiểu về cơ thể của nhau diễn viên diễn tả những cái vụng về những cái khát khao thì thử hỏi lại trẻ em xem chúng có những cảm giác ấy trong cuộc sống hay không ? tại sao chúng ta không gần gũi chúng và chia sẻ nhỉ? Đó là phương pháp giáo dục đúng nhất!
Trong vở Mùi Da Người, Cô giáo Thảo hay chú Kim là những người có lối suy nghĩ mới nhưng cũng vì thiếu tính cộng đồng do 1 số phụ huynh còn mang tư tưởng phong kiến nên họ cũng đánh bất lực trước tệ nạn bây giờ. Tôi còn nhớ những xuất diễn Mùi Da Người khi hết kịch có những khán giả lau vội nước mắt và hình như họ còn đang suy nghĩ về những đứa con của mình. Xin nói thật nhóm kịch chỉ phản ánh 1/1000 thực tế, đừng tưởng các bạn trẻ bây giờ kém thông minh. Họ sành đời lắm! Đừng sợ họ chết vì thiếu hiểu biết! Thử hỏi nhiều thông tin các bậc phụ huynh có dám chắc là con em mình không tò mò vào website đen không ? vậy sao chúng ta không giáo dục để “hươu chạy đúng đường” mà cứ làm như gia giáo rồi chính con cái mình hư từ trong nhà ra? Như thế có phải tự chúng ta đánh mất cuộc đời của lớp trẻ không?
Trên sân khấu Sao Minh Béo luôn ưu tiên những vở mới có "đất dụng võ" dành cho các diễn viên mới cùng các nhà viết kịch trẻ thể nghiệm những đề tài, vấn đề nóng bổng của tuổi vị thành niên...
Về phần diễn viên, vì là người trẻ họ còn thiếu kinh nghiệm! Tại sao chúng ta không góp ý để họ thêm kinh nghiệm hơn là ghen ghét, chà đạp, nói xấu… thì thử hỏi sao họ phục được? Đành rằng sân khấu Sao Minh Béo chúng tôi dành nhiều đất cho diễn viên, đạo diễn - tác giả trẻ (Hoàng Yến My, Cindy Thái Tài, Phạm Thành, Quang Trung, Thùy Dương...) nhưng không phải là không có sự lựa chọn đâu! Tre già măng mọc! Xin đừng để thế hệ trẻ mất niềm tin qua 1 vài bài báo góp ý không thiết thực và không xây dựng. Hãy để các bạn ấy có niềm tin vào chân lý vào sự nghiêm túc về nghệ thuật của thế hệ đi trước!
Dàn diễn viên trẻ liệu có thay thế được chỗ đứng vang bóng một thời của các thế hệ đàn anh, đàn chị? Câu hỏi khó trả lời nhưng vẫn phải hy vọng...
Nhìn các em diễn mà chân tay run cầm cập vì không biết ngày mai ai sẽ bị “lên thớt”, tôi bèn an ủi các em chẳng phải bị tâm lý gì hết mình làm đúng chẳng sợ ai! chúng ta phục vụ khán giả chứ không phục vụ cho 1 số người “ăn không ngồi rồi”, đi xoi mói rồi rình rập nói xấu này nọ! Tôi muốn nói cái họ cần là những góp ý chân thành để họ phát huy thêm chứ không phải là xét nét canh từng câu chữ từng hành động rồi quy chụp rồi đỗ lổi cho họ. Hay vô tình 1 vài chi tiết không ưng ý thì chì chiết, chà đạp, họ sẽ không nể chúng ta đâu!...
Không phải sợ chê bai hay góp ý, tôi đã quen với lời phê bình vì nó sẽ giúp tôi tốt hơn, tôi cám ơn về điều đó.
Đã làm nghệ thuật là làm dâu trăm họ!...
Nói chung đêm nay tôi cảm thấy buồn…
Minh Béo (Giám đốc sân khấu nghệ thuật Sao Minh Béo)
Ảnh: Quách Cường
0 comments:
Post a Comment